12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Các chuyên gia dự báo gì về thị trường cao su năm 2019?

Dự báo diễn biến thị trường cao su năm 2019

Diễn biến thị trường cao su luôn là mối quan tâm đặc biệt của không chỉ người trồng mà còn của người tiêu thụ cao su. Mới đây, một số chuyên gia từ các Hiệp hội đã có dự báo về giá cao su năm 2019.

“6 tháng tới giá có thể tăng 1,7 USD/kg”

Đây là dự báo của ông Dar Wong – Trưởng ban Cố vấn chiến lược Công ty Bain Partners & Management, thành viên Ủy ban Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB.

Theo ông Dar Wong dự báo về thị trường cao su ngắn hạn, trong 6 tháng tới, giá cao su thiên nhiên có thể tăng từ 1,2 – 1,7 USD/kg. Riêng trong năm 2019, giá có thể thay đổi theo hướng tăng một chút so năm 2018 và có thể sẽ biến động lên xuống liên tục. Đặc biệt, nhờ vào sự ổn định của đồng USD trong “giai đoạn đình chiến thương mại” 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc, giá cao su sẽ có cơ hội đi lên.

Một số yếu tố có thể có ảnh hưởng đáng kể đến giá cao su trong năm tới bao gồm tỷ giá đồng USD, tỷ lệ lãi suất và giá dầu mỏ. Cụ thể là nếu giá dầu đi lên 80 USD/thùng thì giá cao su sẽ có cơ hội tăng lên 2 USD/kg.

Xét về mặt dài hạn, nhu cầu tiêu thụ cao su trên toàn cầu tăng lên trong 5 đến 10 năm tới, sẽ hỗ trợ tích cực cho việc tăng giá. Vào thời điểm đó, giá cao su có thể sẽ không tăng quá cao, nhưng ở mức chấp nhận được.

Sản lượng cao su thiên nhiên thế giới dự báo tăng 5,8%

Dự báo đến từ ông Jom Jacob – Chuyên gia Kinh tế cao cấp Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) là tình hình cung cầu cùng với các yếu tố khác như đồng USD mạnh lên, tăng trưởng tiêu thụ cao su thiên nhiên của Trung Quốc chậm lại do chính sách thuế của Hoa Kỳ, sẽ không có lợi cho sự phục hồi giá cao su thiên nhiên trong năm 2019.

Tuy nhiên, sản lượng cao su thiên nhiên thế giới dự báo tăng 5,8% lên 14,696 triệu tấn trong năm 2019 nếu giá cao su thiên nhiên tiếp tục ở mức hiện tại. Bên cạnh đó, tiêu thụ cao su thiên nhiên dự báo đạt 14,73 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2018. Dù vậy, diễn biến này có thể vẫn chưa đủ mạnh để tạo sự cân đối cung – cầu có lợi cho giá. Điều này được cho là kéo dài ít nhất cho tới năm 2021 – 2022.

“Giá có thể đạt 1,8 – 2 USD/kg vào năm 2025”

Ông Hidde Smit – Nguyên Tổng Thư ký Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế (IRSG) cho biết khả năng chênh lệch cung – cầu ngày càng gia tăng trong tương lai có thể bắt đầu thúc giá cao su thiên nhiên lên trong vòng 5 – 6 năm và giá tăng có thể sẽ tiếp tục vào những năm 2030. Tình hình dư thừa cao su hiện tại có thể sẽ chuyển sang thâm hụt với mức tiêu thụ giảm đi. Mặc dù điều này sẽ có tác động tích cực đến giá cao su nhưng không nhiều, có thể là 1,8 USD hay 2 USD/kg vào năm 2025 hoặc sau đó.

Theo ông Hidde Smit, nguồn cung cao su thiên nhiên trong dài hạn phụ thuộc vào việc phá bỏ, tái canh và trồng mới trong 5 – 10 năm tới. Tuy nhiên, sẽ có sự thay đổi trong xu hướng sản lượng hiện tại cũng như tiêu thụ trong tương lai gần.

According to Mr. Hidde Smit, the supply of natural rubber in the long term depends on the demolition, replanting and new planting in the next 05 - 10 years. However, there will be changes in the current production trend as well as the consumption in the near future.

Rubber & Tyre Vietnam là Triển lãm & Hội thảo quốc tế chuyên ngành Công nghiệp Cao Su và Sản xuất Săm, Lốp xe được tổ chức thường niên tại Việt Nam, là điểm đến lý tưởng để kết nối, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh doanh. Kính mời quý vị đến với Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM!

Source: tapchicaosu.vn

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam