12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngành Cao su Việt Nam cần thiết mở rộng thị trường xuất khẩu

Cần mở rộng thị trường xuất khẩu cao su

Mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là một trong những giải pháp cần thiết cho ngành Cao su Việt Nam hiện nay nhằm giảm thiểu tác động từ cuộc chiến Trung – Mỹ.

Năm 2018, ba nhóm Cao su chủ lực đạt trên 6,2 tỷ USD

Năm 2018, nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su và gỗ, đồ gỗ được làm từ gỗ cao su, ba nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành Cao su Việt Nam, đã có tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 6,2 tỷ USD, góp 5,3% vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trong đó, thị trường nhập khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam chiếm 63% tổng lượng cao su thiên nhiên xuất khẩu trong năm 2018 là Trung Quốc. Một số thị trường tiêu thụ như Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức… có tỉ trọng chiếm khoảng 2 – 6% mỗi quốc gia trong tổng lượng xuất khẩu cao su Việt Nam. Như vậy có thể thấy, có sự chênh lệnh rất lớn về tỷ trọng của Trung Quốc và một số thị trường tiêu thụ khác và thị trường cao su Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ Trung Quốc.

Cần mở rộng thị trường xuất khẩu cao su

Cuộc chiến tranh thương mai Trung – Mỹ diễn ra đã có những tác động trực tiếp đến ngành cao su nước ta. Ngày 24/9/2018, chính quyền của Tổng thống Mỹ đã quyết định áp thuế với tổng giá trị 189 tỉ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có cả các mặt hàng đồ gỗ và các bộ phận của ô tô. Mức thuế tăng lên 25% vào thời điểm 1/1/2019 và sau đó có thể đẩy lên cao tới 44% nếu Trung Quốc và Mỹ không có giải pháp tháo gỡ cuộc chiến này.

Ông Tô Xuân Phúc, Tổ chức Forest Trends cho biết cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ có tác động trực tiếp đến ngành cao su Việt Nam. Với gần 70% cao su thiên nhiên được dùng để phục vụ ngành công nghiệp sản xuất lốp xe, việc Mỹ áp mức thuế cao đối với các mặt hàng linh kiện ô tô của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến Trung Quốc, từ đó cao su nước ta xuất khẩu cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

Như vậy, để giảm thiểu những rủi ro này, ngành Cao su Việt Nam cần thiết mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ lần lượt là 5,7% và 3,9%, Ấn Độ và Malaysia có thể là 2 thị trường tiềm năng mà Việt Nam có thể nhắm tới bởi lẽ cả hai nước đều đang phát triển khá mạnh công nghiệp ô tô, cùng một số ngành công nghiệp khác có sử dụng đến nguyên liệu cao su.

Rubber & Tyre Vietnam là Triển lãm & Hội thảo quốc tế chuyên ngành Công nghiệp Cao Su và Sản xuất Săm, Lốp xe được tổ chức thường niên tại Việt Nam, là điểm đến lý tưởng để kết nối, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh doanh. Kính mời quý vị đến với Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM!

Source: tapchicaosu.vn

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam