12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Sản xuất săm lốp tăng tốc khi công nghiệp ô tô phát triển

Cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước

Theo phân tích từ các chuyên gia, sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây sẽ mở ra các cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước.

Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm và giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, theo chia sẻ của ông Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Hội kỹ sư Ô tô VN.

Theo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, ngành công nghiệp ô tô được định hướng trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của nước ta. Theo đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đặt chỉ tiêu đến năm 2020 sẽ đáp ứng được 30 – 40% giá trị nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất xe ô tô trong nước. Đến giai đoạn 2026 – 2030 ngành công nghiệp ô tô sẽ đáp ứng được hơn 50% giá trị linh kiện và phụ tùng sản xuất xe ô tô trong nước.

Cơ hội và thách thức cho ngành sản xuất săm lốp xe

Sự phát triển của các sản phẩm ô tô nội địa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm săm lốp, một trong những linh kiện quan trọng nhất được các doanh nghiệp sản xuất và đáp ứng thành công cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Từ năm 2010 đến 2018, ngành công nghiệp sản xuất lốp xe tại VN đạt giá trị xuất siêu tăng liên tục với khoảng cách ngày càng lớn. Năm 2018 dự kiến xuất siêu đạt trên 650 triệu USD và hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu lốp xe sang 128 thị trường. Hiện có khoảng 211 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe, trong đó 2 doanh nghiệp dẫn đầu chiếm 56,3% kim ngạch xuất khẩu là những DN có vốn đầu tư nước ngoài, như: Sailun (Trung Quốc), Kumho (Hàn Quốc).

Theo phân tích của các chuyên gia, sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây sẽ mở ra các cơ hội cho các DN sản xuất săm lốp trong nước với tư cách là nhà cung cấp thiết bị, linh kiện phụ trợ: “Sự phát triển của phân khúc ô tô hạng sang cùng với giải đua xe F1 sẽ được tổ chức tại VN từ năm 2020, sẽ tạo động lực để các thương hiệu lốp xe cao cấp gia nhập cuộc đua tranh giành thị phần”.

Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup), nhà sản xuất ô tô mới nổi hiện nay cũng bày tỏ tham vọng xây dựng thành công một tổ hợp sản xuất công nghiệp phụ trợ. Mục tiêu của Vingroup là tạo chuỗi cung ứng đồng bộ nhằm phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô trở thành lĩnh vực dẫn dắt cho phát triển công nghiệp trong nước.

Ông Võ Quang Huệ, Phó TGĐ Tập đoàn Vingroup, phụ trách Vinfast nhấn mạnh. “Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, sẵn sàng ký kết nhiều liên doanh và hợp tác với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới cũng như trong nước để thành lập liên doanh sản xuất, trong đó đặc biệt ưu tiên các nhà sản xuất đã có mặt tại VN và các DN công nghiệp phụ trợ của VN”.

Bộ Công Thương dự báo, tốc độ tăng trưởng về giá trị của thị trường săm lốp Việt Nam sẽ đạt khoảng 8%/năm trong giai đoạn 2018 – 2020, cao gấp 2 lần so với mức bình quân của thế giới và cũng cao hơn mức bình quân 6% của nhóm thị trường đang phát triển. Cơ cấu sản xuất, phân khúc sản phẩm và thị trường mục tiêu hiện nay đã có sự phân hóa rõ ràng giữa các doanh nghiệp. Nhóm FDI phần lớn tập trung vào các sản phẩm lốp Radial cho xe ô tô con để phục vụ mục tiêu xuất khẩu, trong khi đó nhóm doanh nghiệp nội địa có danh mục sản phẩm đa dạng và phần lớn doanh thu do thị trường trong nước đóng góp.

Để gia tăng cơ hội cạnh tranh với săm lốp ngoại, các DN săm lốp VN được khuyến khích tăng cường đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm; có giá cạnh tranh và chế độ hậu mãi tốt.

Kính mời Quý vị đăng ký tham gia Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM, để khám phá nhiều cơ hội giao thương hấp dẫn.
» Đăng ký đặt gian hàng TẠI ĐÂY!

Tap chi Cao su

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam