17-19, Tháng 06 năm 2020, TP. Hồ Chí Minh

Thái Lan: RAOT lên kế hoạch phát triển ngành cao su 20 năm

RAOT lên kế hoạch phát triển ngành cao su 20 năm

Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan (RAOT) đã lên kế hoạch tổng thể để tăng giá trị xuất khẩu cao su hàng năm từ 250 tỷ Baht (7,9 tỷ USD) lên 800 tỷ Baht (25,2 tỷ USD) và thành lập một khu công nghiệp cao su ở tỉnh Rayong, một phần của Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).

Các chiến lược được thiết kế để giúp Thái Lan phát triển thành quốc gia có thu nhập trung bình và sẽ sớm được đệ trình lên Nội các, Yium Tavarolit, Quyền Giám đốc của RAOT cho biết.

Đại học thuộc Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) đã được RAOT thuê để nghiên cứu kế hoạch 20 năm (2017-2036) nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Dựa trên các chiến lược này, xuất khẩu cao su của Thái Lan sẽ tăng từ 250 tỷ Baht (7,9 tỷ USD) mỗi năm lên 800 tỷ Baht (25,2 tỷ USD), trong khi năng suất cao su sẽ tăng từ 224 kg/rai (1.400 kg/ha) lên 360kg/rai (2.250 kg/ha) và hàm lượng cao su nội địa sẽ tăng từ 13,6% lên 35%. Điều này sẽ đẩy doanh thu cao su hàng năm tăng từ 11.984 Baht/rai (2.396 USD/ha) lên 19.800 Baht/rai (3.959 USD/ha). Đồng thời, diện tích trồng sẽ giảm từ 23 triệu rai (3,68 triệu ha) xuống còn 18,4 triệu rai (2,9 triệu ha).

Trong giai đoạn 5 năm đầu tiên, các quy định pháp luật sẽ được thông qua để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực cao su, thúc đẩy đầu tư vào sơ chế cao su, việc sử dụng cao su của các cơ quan nhà nước và các tổ chức nông dân và chuyển đổi từ sản xuất và sơ chế cao su sang sản xuất sản phẩm cao su. Bên cạnh đó, Thái Lan sẽ thành lập các trung tâm phân phối sản phẩm cao su tại các điểm du lịch lớn và tổ chức triển lãm và sự kiện trên khắp cả nước và các quốc gia mục tiêu.

Mục tiêu trong 6 – 10 năm tới là nâng cao chất lượng sản phẩm cao su để đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp Thái Lan và sử dụng kết quả nghiên cứu cho mục đích thương mại. Tăng trưởng xuất khẩu cao su sẽ được thúc đẩy thông qua việc thành lập các trung tâm triển lãm và phân phối, đồng thời xây dựng thương hiệu và các biện pháp tài khóa.

Trong giai đoạn 11-20 năm, các công nghệ thích hợp sẽ được sử dụng và phát triển để thay thế lực lượng lao động sản xuất cao su, đồng thời thành lập một trung tâm dịch vụ tích hợp liên quan đến cao su và các sản phẩm cao su.

Một ủy ban cũng sẽ được thành lập để đảm bảo sự vận hành trơn tru của kế hoạch dài hạn. Ủy ban sẽ do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã điều hành.

Wichian Kaewsombat, Trợ lý Giám đốc Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của UTCC, chia sẻ việc giảm trồng cao su sẽ được thực hiện bằng cách thành lập một khu kinh tế, chỉ những nông dân trồng cao su ở các khu vực được chỉ định mới có thể nhận được các đặc quyền hỗ trợ của chính phủ.

Khu công nghiệp cao su sẽ được đặt tại Rayong. Các đặc quyền hỗ trợ sẽ tập trung chủ yếu ở miền Nam Thái Lan, khu vực trồng cao su chính. Khu công nghiệp cao su theo kế hoạch sẽ thúc đẩy sơ chế cao su cho xuất khẩu và dự kiến sẽ tăng giá trị xuất khẩu từ mức 200-300 tỷ Baht (6,4 – 9,6 tỷ USD) gần đây lên 800 tỷ Baht (25,2 tỷ USD) trong tương lai.

Khi RAOT thực hiện các chiến lược này, có khả năng giá thị trường cao su sẽ vẫn ở mức thấp và có thể cần phải hỗ trợ cho nông dân cao su. Trong khi đó, khi chiến lược đến năm thứ 20, nông dân cao su dự kiến sẽ không cần hỗ trợ.

Kính mời Quý vị đăng ký tham gia Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM, để khám phá nhiều cơ hội giao thương hấp dẫn.
» Đăng ký đặt gian hàng TẠI ĐÂY!

Van phong Hiep hoi Cao su Viet Nam

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2020

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam