12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Triển vọng dài hạn tích cực của thị trường cao su

Triển vọng dài hạn tích cực của thị trường cao su
Triển vọng dài hạn tích cực của thị trường cao su

Nhận định của một số chuyên gia cho thấy thị trường cao su hiện tại có thể sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi, nhất là giá cao su có thể đi từ u ám trong trung hạn đến tích cực trong lâu dài.

Một số yếu tố ảnh hưởng giá cao su hiện tại

Yếu tố cung – cầu và yếu tố tiền tệ

Hiệp hội các nước trồng cao su tự nhiên (ANRPC) cho biết giá cao su tự nhiên trong năm 2019 được dự đoán sẽ không phục hồi.  Điều này là kết quả đến từ sự ảnh hưởng của các yếu tố sau: yếu tố cung – cầu và giá dầu cao, sự mạnh lên của đồng USD, sự suy giảm của đồng nội tệ các nước sản xuất cao su lớn, hay ảnh hưởng tại các thị trường tiêu dùng do sự tồn kho cao su ở mức cao.

Ông Jom Jacob - nhà kinh tế học cấp cao tại ANRPC Kuala Lumpur, cho biết vì thị trường cao su đã thể hiện các yếu tố nguồn cung có phần cao hơn nguồn cung thực tế nên những sự cải thiện về giá có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn cung ra thị trường.

Sự suy giảm về diện tích trồng mới và tái canh

Cuộc họp ngành cao su Ấn Độ tại Kochi vừa qua cũng cho thấy tình trạng giá cao su ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất có thể vẫn tiếp tục đến 2021 – 2022. Riêng về diện tích trồng mới và tái canh đã có sự suy giảm đáng kể, từ 676.000ha tại các nước sản xuất, trong đó có Ấn Độ, năm 2012 giảm xuống còn 197.000ha năm 2017. Như vậy, theo ông Jacob, số lượng cây cao su sẵn sàng cho cạo mủ trong năm 2022 sẽ ít hơn hiện nay.

Yếu tố giá dầu và sự tồn kho

Việc giá dầu thô có xu hướng tăng trong năm 2018 không có ảnh hưởng tích cực lên giá cao su. Ngoài ra, sự tồn kho cao su tự nhiên ở mức cao trong các nhà kho của Sàn giao dịch Thượng Hải và mức tồn kho cao bất thường vượt mức 591.599 tấn, liên tục gây áp lực lên tâm lý thị trường.

Triển vọng dài hạn tích cực của thị trường cao su

Dù trung hạn đang gặp phải nhiều khó khăn, triển vọng dài hạn tích cực của thị trường cao su vẫn được thể hiện rõ. Cụ thể là theo ông Jacob, sản xuất cao su thế giới đã tăng 6,6% lên 10,39 triệu tấn trong 09 tháng đầu năm 2018 và dự báo tổng sản lượng cao su tự nhiên thế giới năm 2018 đạt 13,89 triệu tấn. Trong khi đó, tiêu dùng cao su tự nhiên cũng tăng 6,6% lên 10,65 triệu tấn trong 09 tháng đầu năm 2018 và dự báo đạt 14,21 triệu tấn trong cả năm.

Ông Hidde Smit - Nhà tư vấn về phân tích và dự báo của Rubber Economy, Hà Lan và nguyên tổng thư ký Inter National Rubber Study Group (IRSG), Singapore, cho biết khả năng thâm hụt cung – cầu ngày càng nới rộng trong tương lai có thể sẽ bắt đầu đẩy giá cao su tự nhiên tăng trong 5 – 6 năm tới và diễn biến tăng giá có thể kéo dài sang thập niên 2030. Ông Smit cho hay “Giá cao su tự nhiên có thể tăng lên mức 1,8 – 2 USD/kg đến năm 2025 và sau đó”.

Rubber & Tyre Vietnam là Triển lãm & Hội nghị Quốc tế chuyên ngành Công nghiệp Cao Su và Sản xuất Săm lốp xe được tổ chức thường niên tại Việt Nam, là điểm đến lý tưởng để kết nối, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh doanh. Kính mời quý vị đến với Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Source: thitruongcaosu.net

16 November 2018

 

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam