17-19, Tháng 06 năm 2020, TP. Hồ Chí Minh

Xuất khẩu sản phẩm từ cao su liên tục tăng trưởng

Xuất khẩu sản phẩm từ cao su liên tục tăng trưởng

Những năm gần đây, xuất khẩu sản phẩm từ cao su liên tục tăng trưởng hai năm liền. Từ năm 2016 đạt 482,8 triệu USD đến kết thúc năm 2018 đạt 710,52 triệu USD, tăng 19,1% so với năm 2017.

Dấu hiệu đáng mừng cho thị trường cao su là những năm trở lại đây, xuất khẩu sản phẩm từ cao su liên tục tăng trưởng. Cụ thể là năm 2016 đạt 482,8 triệu USD tăng 12,5% so với năm 2015, sang 2017 con số này đã tăng lên 596,89 triệu USD, tăng 23,6% so với năm 2016 và kết thúc năm 2018 đạt 710,52 triệu USD, tăng 19,1% so với năm 2017. Tính riêng tháng 12/2018 đạt 64,73 triệu USD, tăng 3,5% so với tháng 11/2018.

Các thị trường xuất khẩu sản phẩm từ cao su chủ chốt của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, thị trường EU, Trung Quốc… Trong số này, Mỹ là thị trường chiếm tỷ trọng nhiều nhất 21,21% đạt 150,76 triệu USD, tăng 29,04% so với năm 2017. Riêng tháng 12/2018 kim ngạch đạt 15,98 triệu USD, tăng 13,3% so với tháng 11/2018 và tăng 46,12% so với tháng 12/2017.

Xếp vị trí thứ hai là Nhật Bản với kim ngạch trong tháng 12/2018 chỉ có 11,43 triệu USD, giảm 3,79% so với tháng 11/2018 nhưng tăng 18,34% so với tháng 12/2017, cả năm 2018 đạt 132,46 triệu USD, tăng 19,05%. Còn đối với thị trường EU, năm 2018 đã xuất 118 triệu USD, tăng 31,82% so với năm 2017.

Trung Quốc đã nhập 89,74 triệu USD sản phẩm từ cao su từ Việt Nam, tăng 17,87% so với năm 2017, riêng tháng 12/2018 đạt 7,99 triệu USD tăng 0,97% so với tháng 11/2018 và tăng 9,17% so với tháng 12/2017.

Ngoài ra còn một số thị trường nhập khẩu sản phẩm cao su khác như: Bangladest, Saudi Arabia, Campuchia….

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang các thị trường phần lớn đều tăng trưởng chiếm trên 73%, trong đó xuất sang thị trường Tây Ban Nha tăng vượt trội, gấp trên 3,9 lần (tức tăng 299,24%) tuy kim ngạch chỉ đạt 3,1 triệu USD, mặc dù tháng 12/2018 xuất sang thị trường này giảm 54,32% so với tháng 11/2018 nhưng nếu so với tháng 12/2017 tăng gấp 3,8 lần (tức tăng 287,40%) tương ứng với 239 nghìn USD.

Việc xuất khẩu sang thị trường Brazil cũng tăng khá, tăng 97,21% so với năm 2017 đạt 12,8 triệu USD, riêng tháng 12/2018 tăng 6,27% so với tháng 11/2018 và tăng gấp 2 lần (tức tăng 103,35%) so với tháng 12/2017 đạt 1,4 triệu USD.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu sản phẩm cao su sang Hongkong (TQ) và Thái Lan lại sụt giảm mạnh, giảm lần lượt 27,95% và 21,04% tương ứng với 187,8 nghìn USD; 922,4 nghìn USD.

Theo thống kê của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), Việt Nam hiện đang là một trong những nước dẫn đầu về năng suất ở châu Á và là nước đứng thứ ba về cung cao su thiên nhiên, chiếm khoảng 8,1% tổng sản lượng cao su thế giới, đứng sau Thái Lan và Indonesia. Với nhiều cơ hội do các hiệp định thương mại tự do mang lại, ngành Cao su Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới.

Theo Vifores, nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su, gỗ cao su và đồ gỗ được làm từ gỗ cao su được xác định là 3 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành Cao su hiện nay. Với nhiều thành phần kinh tế tham gia, từ khâu sản xuất, trồng trọt, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, ngành cao su nội địa đang dần được cải thiện và đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 nghìn lao động tham gia trong các khâu khác nhau của chuỗi cung.

Kính mời Quý vị đăng ký tham gia Rubber & Tyre Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM, để khám phá nhiều cơ hội giao thương hấp dẫn.
» Đăng ký đặt gian hàng TẠI ĐÂY!

vinanet

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2020

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam