26-28, tháng 08 năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bản tin thị trường cao su tháng 5/2020

Sau nhiều tháng liên tiếp sụt giảm cả lượng và giá trị, xuất khẩu cao su tháng 5/2020 đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dần quay về quĩ đạo sau thời gian "tránh" dịch COVID-19.

Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 5 đạt 70.000 tấn, trị giá 84 triệu USD, tăng 65,8% về lượng và tăng 56,6% về trị giá so với tháng 4.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội cao su - nhựa TP HCM, cho biết sự phục hồi trong tháng 5 một phần nhờ vào việc một số thị trường tại châu Á đã xuất khẩu bình thưởng trở lại sau thời gian tạm ngưng vì dịch COVID-19, tuy nhiên còn nhiều đối tác châu Âu, Mỹ vẫn chưa "ăn" lại như trước đây.

"Các sản phẩm săm lốp xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản đã ổn định trở lại. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nhựa - cao su dần quay về, các đơn hàng đặt trước đang được giao dịch bình thường khi các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại. Nhưng ở Mỹ hiện vẫn chưa mở cửa nhiều, châu Âu cũng chỉ mở cửa một ít vì dịch bệnh vẫn còn phức tạp", ông Quốc Anh chia sẻ.

Dù vậy số liệu của Cục Xuất nhập khẩu cho thấy đã có một số tín hiệu lạc quan cho các sản phẩm cao su xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hầu hết các chủng loại cao su đều tăng so với cùng kì năm 2019, trừ SVR 20. Trong đó, tăng mạnh nhất là cao su tái sinh, tăng đến 50,8% so với 4 tháng của năm 2919,  đạt 779 USD/tấn. Tiếp theo là cao su tổng hợp, tăng 20,8% so với cùng kì năm ngoái, đạt 2.081 USD/tấn.

Ngoài ra, xuất khẩu cao su cho thị trường châu Âu, cụ thể là Mỹ đã cho thấy những dấu hiệu khả quan khi sản lượng cao su Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ tăng một cách ấn tượng, trong khi các thị trường lớn như Indonesia, Canada đều giảm. Indonesia, Thái Lan và Canada là 3 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Mỹ. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm, lượng cao su cung cấp từ Indonesia giảm 7,2%; Thái Lan giảm 2,7%; Canada giảm 5,5%; Bờ Biển Ngà giảm 27,8%; Nhật Bản giảm 24,7%; Hàn Quốc giảm 19,1%; Pháp giảm 28%…Trong khi đó Mỹ tăng nhập khẩu cao su từ các thị trường như: Việt Nam tăng 4,6%; Đài Loan tăng hơn 27%; Tây Ban Nha tăng 141,8% và Cộng hòa Séc tăng 168,7%…

Theo Ủy ban Cao su Malaysia (MRB) nhận định, doanh số bán lẻ ô tô tháng 4 tại Trung Quốc đã tăng tới 4,4% so với cùng kì năm 2019, sau khi liên tiếp tăng trưởng âm do dịch COVID-19. Nhu cầu tăng lên của thị trường này sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ giá cao su trong tháng 6.

Nguồn: https://vietnambiz.vn

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2021

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam