12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nhu Cầu Cao Su Của Trung Quốc Dự Kiện Hồi Phục, Xuất Khẩu Cao Su Của Việt Nam Dự Báo Tăng Trong 5 Tháng Cuối Năm

Việc xuất khẩu Cao su Việt Nam đến Trung Quốc đã ghi nhận một bước tiến quan trọng trong năm 2022, khi kim ngạch tăng trưởng về lượng đã cán mốc 757.600 tấn, đánh dấu một tăng trưởng ấn tượng lên đến 12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại giảm hơn 10% so với năm trước đó, tạo ra một thách thức mới cho ngành Cao su Việt Nam.

 

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu các nhóm hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đến Trung Quốc tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Rau quả và đặc biệt là Cao su đã đóng góp lớn vào con số này.

 

Cao su đã chiếm tới 99,82% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đến Trung Quốc. Việt Nam đã xuất khẩu 175,3 nghìn tấn cao su sang Trung Quốc, trị giá 226,26 triệu USD, tăng 27,6% về lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng 6/2023. So với tháng 7/2022, lượng và giá trị xuất khẩu đều tăng, và đây là tháng thứ 6 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, Việt Nam là thị trường cung cấp Cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan.

 

Trên thị trường thế giới, giá Cao su đã có những biến động trong vài tháng gần đây. Mặc dù đã có một số tăng nhẹ, giá Cao su sau đó quay đầu giảm, chủ yếu do khó khăn trong nền kinh tế Trung Quốc. Trong nước, giá thu mua cao su tự nhiên dao động từ 240-280 đồng/TSC, tùy theo từng vùng. Hiệp hội Cao su Lào và Hiệp hội Cao su Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) để hỗ trợ phát triển ngành cao su của cả hai nước và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

 

Tuy nhiên, Bộ Công Thương Việt Nam lạc quan về triển vọng của ngành Cao su Việt Nam. Cục Xuất nhập khẩu đã cho rằng nhu cầu tiêu thụ Cao su của Trung Quốc dần hồi phục. Sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc và dự báo về sự tăng trưởng trong nhu cầu này có thể góp phần vào việc xuất khẩu Cao su Việt Nam sang Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2022. Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng một loạt chính sách hỗ trợ nền kinh tế để đảm bảo quá trình phục hồi sau đại dịch diễn ra một cách mạnh mẽ.

 

Nguồn: Vnexpress

 

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam