12 - 14, tháng 06 năm 2024, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Giá Cao Su Sụt Giảm Mạnh, Tăng Giá Mủ Cao Su Nguyên Liệu Trong Nước

Thị trường cao su trên toàn thế giới đã chứng kiến một đợt biến động giảm mạnh của giá cao su tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo và Thượng Hải. Tuy nhiên, cùng với sự giảm giá trên thị trường quốc tế, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước đã tăng mạnh. Điều này đặt ra câu hỏi về sự biến đổi liên quan đến cung cấp và cầu đối với sản phẩm cao su trên thị trường nội địa.

 

Sự sụt giảm trên thị trường Cao su

 

Ngày 20/10/2023, thị trường cao su đang trải qua biến động mạnh với giá cao su giảm đồng loạt tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo và Thượng Hải. 

 

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su kỳ hạn tháng 2/2024 đã ghi nhận sự giảm mạnh, lúc 11h30, với mức giảm 5,9 yên. Giá cao su đã giảm tương đương 2,22%, đạt mức 260,2 JPY/kg, đây là mức giá đáng chú ý cho thị trường quốc tế.

 

Không chỉ tại Tokyo, mà còn tại Thượng Hải, giá cao su cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh. Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2023 trên sàn Thượng Hải giảm tới 190 CNY/tấn, tương đương với 1,43%. Với mức giá đạt 13.140 CNY/tấn, thị trường cao su đang trải qua một giai đoạn khá biến động vào ngày hôm nay.

 

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá Cao su

 

Mùa sản xuất cao điểm, thường từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 1 hàng năm, thường tạo ra sự dồi dào trong nguồn cung trên toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn nhất như Thái Lan và Indonesia đang phải đối mặt với giảm sản lượng trong giai đoạn này. Sự giảm sản lượng từ các nhà sản xuất quan trọng này có thể ảnh hưởng đáng kể đến tổng cung cấp trên thị trường. 

 

Cục Khí tượng Thái Lan đã cảnh báo về tình hình thời tiết khắc nghiệt, bao gồm gió mạnh, mưa lớn, và nguy cơ lũ quét có thể tràn khắp các vùng sản xuất cao su lớn của Thái Lan. Những yếu tố này có khả năng gây gián đoạn sản xuất và vận chuyển, ảnh hưởng đến nguồn cung.

 

Cao su nguyên liệu tăng đột biến trong thị trường nội địa

 

Trong bối cảnh giá cao su tự nhiên thế giới đang sụt giảm, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước đang tăng mạnh. Theo báo cáo từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 9/2023, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước đã có sự tăng so với tháng trước. Giá thu mua mủ cao su tại Bình Phước dao động ở mức 265-285 đồng/TSC, tăng 10 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023. Tại Đồng Nai, giá dao động ở mức 255-265 đồng/TSC, tăng 10 đồng/TSC. Tại nhiều vùng nguyên liệu khác nhau, giá mủ nước cũng đang tăng nhẹ so với tháng trước.

 

Các công ty cao su cũng đã điều chỉnh giá mủ nước tăng lên. Chẳng hạn, công ty Cao su Phước Hòa đã ghi nhận sự tăng 20 đồng/TSC, đẩy giá thu mua lên mức 293-295 đồng/TSC. Tại công ty Cao su Phú Riềng, giá dao động ở mức 265-285 đồng/TSC, tăng 15 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023. Công ty Cao su Bà Rịa cũng đã điều chỉnh tăng giá mủ nước lên mức 265-275 đồng/TSC, tăng 19 đồng/TSC so với cuối tháng 8/2023.

 

Trong tình hình biến động của thị trường cao su, sự tăng giá của mủ cao su nguyên liệu trong nước có thể là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp cao su Việt Nam. Tuy nhiên, cần theo dõi cẩn thận những yếu tố tác động đến giá cả và cung cấp trong tương lai để hiểu rõ hơn về tình hình và đưa ra hướng giải quyết thích hợp trong lĩnh vực này.

 

Nguồn: VOH Online

Xem thêm tại: https://voh.com.vn/thi-truong/gia-cao-su-hom-nay-20-10-2023-lao-doc-khong-phanh-499651.html  

 

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TẠI RUBBER & TYRE VIETNAM 2024

Triển lãm hàng đầu để Kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu và người mua lớn từ Việt Nam